Hiểu đúng về Alibaba 1688 Taobao Tmall

Taobao, Tmall, 1688 hay Alibaba
Chắc hẳn không còn quá xa lạ với các bạn đã và đang nhập hàng Quảng Châu về kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Vậy chúng ta đã thật sự hiểu rõ về các trang thương mại điện tử này chưa. Dưới đây là bài viết để chúng ta hiểu rõ hơn về tập đoàn Alibaba của thầy Mã- Jack Ma. Mà hằng ngày chúng ta hay gọi với những cái tên như: táo bạo, hàng Trung Quốc, hàng Quảng Châu,...

1. TMALL (www.tmall.com) & TAOBAO( www.taobao.com)

- Đây là 2 trang thương mại B2C của tập đoàn Alibaba. Hoạt động theo mô hình bán lẻ cho người tiêu dùng Trung Quốc như các trang như Lazada, Sendo,... tại Việt Nam
Tmall là kênh giao dịch dưới quyền của Taobao, bán những sản phẩm cao cấp hơn Taobao một chút. Nếu trên Taobao chỉ cần có CMND là có thể đăng ký bán hàng được, phí duy trì mỗi tháng nộp 50 RMB, và 1000 RMB phí đảm bảo.

- Còn Tmall thì cần có giấy đăng ký kinh doanh, nếu là thương hiệu thì phải có những giấy tờ chứng minh liên quan, phí nộp hàng năm khá cao, và phí bảo đảm lên tới vài chục vạn RMB, vì thế về cơ bản thì Tmall không sợ bị hàng giả, chất lượng phục vụ cũng tốt hơn, giá cả ở Tmall cũng cao hơn những shop bên Taobao.
2. ALIBABA (www.alibaba.com) & 1688 (www.1688.com)

- Nói đến Alibaba, đối với các nhà cung cấp tại VIệt Nam thì ko còn xa lạ gì! Nhưng 1688 thì chắc hẳn 1 số bạn vẫn chưa hiểu cái tên của nó.
Tháng 6 năm 1999, Alibaba lần đầu tiên ra mắt 2 website www.alibaba.com.cn và www.alibaba.com. Đây chính là kênh thương mại B2B, cung cấp các loại mặt hàng sỉ lớn nhất toàn cầu.

- Tới tháng 03-2010 thì website www.1688.com ra đời thay thế cho tên miền cũ là www.alibaba.com.cn nhằm mục đích để mọi người dễ phân biệt hơn giữa phiên bản Alibaba tiếng Trung & tiếng Anh. Trong tiếng Trung, người ta thường hay dùng các con số với âm điệu phát âm gần giống với cụm từ tiếng Trung nào đó. Hay còn gọi là những con số thay cho lời muốn nói, và 1688 khi phát âm có nét gần giống với âm của Alibaba, thế nên được đặt cho tên miền mới, ngắn gọn hơn, dễ ghi nhớ hơn tiên miền cũ.

- Với sự thay đổi trên thì Alibaba chủ yếu nhắm vào thị trường quốc tế, nên họ rất chuyên nghiệp với các đối tác nước ngoài trong việc ship hàng đi các nước. Còn 1688 thì chủ yếu tập trung vào thị trường nội địa, nên chỉ hạn chế dành cho những người biết tiếng giao dịch.
3. Aliexpress (www.aliexpress.com)

- Aliexpress cũng là 1 trang thương mại thuộc tập đoàn Alibaba cũng hoạt động theo mô hình B2C nhưng chủ yếu bán cho người nước ngoài. Việc mở cửa hàng trên Aliexpress đều là miễn phí, chỉ khi món hàng được bán thành công thì họ mới thu của người bán 5% phí thủ tục. Hầu hết các sản phẩm được bán trên Aliexpress đều có ở trên Taobao - Tmall – 1688. Giá bán ra được khuyến nghị là lợi nhuận cao hơn giá gốc trên Taobao- Tmall 20~50% nhưng sản phẩm không đa dạng bằng, vì có những sản phẩm cho phép bán ở Taobao- Tmall nhưng lại không được bán trên Aliexpress. Tổng công ty của Aliexpress đặt ở Hàng Châu, Trung Quốc, chứ không phải ở Hongkong như nhiều người vẫn lầm tưởng.

KẾT LUẬN

- Bên trên là các trang thương mại điện tử lớn nhất của tập đoàn Alibaba. Có thể nói, đây là nguồn cung cấp hàng hóa lớn cho thị trường hàng hóa Trung Quốc và thế giới.
- Với sự phát triển của việc kinh doanh online đang ngày càng phát triển tại Việt Nam. Ngoài các chủ cửa hàng có điều kiện kinh tế tốt khi trực tiếp qua Trung Quốc lấy hàng, thì các cửa hàng có kinh phí nhỏ hay kinh doanh online vẫn có thể trực tiếp mua hàng Quảng Châu, bằng cách sử dụng các đơn vị mua hàng tại Việt Nam như Quảng Châu Online chuyên cung cấp dịch vụ mua hàng hộ và vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam uy tín.
Xem thêm:
Tiêu chí lựa chọn đơn vị vận chuyển order uy tín